ReadyPlanet.com
dot dot




อุทยานแห่งชาติตะรุเตา ....มรดกแห่งอาเซียน
อุทยานแห่งชาติตะรุเตา .. มรดกแห่งอาเซียน article
  
 
http://satun.mots.go.th/images/column_1222372654/1222734162satunmotsgoth1.jpg
เมื่อเอ่ยชื่อจังหวัดสตูล ทุกคนต้องรู้จักเกาะตะรุเตา เนื่องจากเป็นเกาะที่มีชื่อเสียงโด่งดังในประวัติศาสตร์  เมื่อสมัย 60 ปีที่แล้ว เกาะแห่งนี้เคยใช้เป็นสถานที่กักกันนักโทษเป็นที่มาของโจรสลัดตะรุเตาที่ อื้อฉาว  ล่วงมาเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2517 ได้ประกาศจัดตั้งเป็น “อุทยานแห่งชาติตะรุเตา” เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 8 ถือเป็นอุทยานทางทะเลแห่งแรกและใหญ่ที่สุดของประเทศไทย  ต่อมาองค์การยูเนสโกได้ประกาศให้อุทยานแห่งชาติตะรุเตาเป็น “มรดกแห่งอาเซียน” (ASEAN Heritage Parks and Reserves ) เป็นสถานที่ที่ต้องช่วยกันดูแลรักษา  เพื่อให้ผู้คนทั่วโลกมาศึกษาและเยี่ยมชมตลอดไป

อุทยานแห่งชาติตะรุเตาตั้งอยู่ในหมู่ที่ 7 ตำบลเกาะสาหร่าย อำเภอเมืองสตูล บริเวณช่องแคบมะละกาในทะเลอันดามัน มหาสมุทรอินเดีย ระยะห่างจากตัวจังหวัด ประมาณ 40 กิโลเมตร และห่างจากเกาะลังกาวีของประเทศมาเลเซีย ประมาณ 5 กิโลเมตร อุทยานแห่งชาติตะรุเตามีพื้นที่ทั้งหมด 1,490 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 931,250.00 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่ทะเล  763,625.00 ไร่  และพื้นที่บกและป่าไม้ 167,625.00 ไร่ ประกอบด้วยหมู่เกาะสำคัญ 2 หมู่เกาะ ได้แก่ หมู่เกาะตะรุเตา กับหมู่เกาะอาดัง – ราวี มีเกาะใหญ่น้อยจำนวน 51 เกาะ  กระจายกันอยู่ในทะเลอันดามัน
การเดินทางไปท่องเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติตะรุเตามี 2 เส้นทาง เส้นทางแรกคือ ท่าเทียบเรือปากบารา ตั้งอยู่หมู่ที่ 2 ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู เป็นท่าเรือน้ำลึกมีศูนย์บริการนักท่องเที่ยวของอุทยาน ท่าเรือปากบาราอยู่ห่างจากอ่าวพันเตมะละกา 22 กิโลเมตร เส้นทางที่สองคือท่าเรือตำมะลัง อำเภอเมืองสตูล มีเรือเฟอร์รี่เดินทางติดต่อกับอ่าวตะโละวาว ด้านตะวันออกของเกาะตะรุเตา  สำหรับผู้ที่ต้องการไปท่องเที่ยวที่หมู่เกาะอาดัง  สามารถออกเดินทางจากท่าเรือปากบาราและท่าเรือตำมะลัง ได้เช่นกัน

 




แนะนำที่ท่องเที่ยว/Travel Guides

อุทยานแห่งชาติทะเลบัน
น้ำตกวังสายทอง.....น้ำตกรูปทรงดอกบัว
ถ้ำเจ็ดคต.....ถ้ำมหัศจรรย์มีลำคลองลอดผ่าน
ถ้ำภูผาเพชร...... เพชรเม็ดงามที่เจียรนัยแล้ว
หมู่เกาะอาดัง-ราวี เกาะไข่ เกาะหินงาม เกาะยาง เกาะดง เกาะลองกวย
เกาะบุโหลน.......หมู่เกาะไม้ไผ่
เกาะหลีเป๊ะ