ReadyPlanet.com
dot dot




เกาะบุโหลน.......หมู่เกาะไม้ไผ่

หมู่เกาะบูโหลนอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 1 ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู  ประกอบด้วยเกาะต่าง ๆ 8 เกาะ ได้แก่ เกาะบูโหลนเล  เกาะบูโหลนดอน  เกาะบูโหลนไม้ไผ่  เกาะตงกู  เกาะลามา เกาะอายำ เกาะรังนก และเกาะลูกหิน  บูโหลนเพี้ยนมาจากภาษามลายู “บูโละ”  แปลว่า “ไม้ไผ่”  เนื่องจากบนเกาะอุดมสมบูรณ์ด้วยไม้ไผ่  จึงเรียกชื่อเกาะตามพันธุ์ไม้  มีระยะห่างจากท่าเรือปากบาราประมาณ 22 กิโลเมตร การเดินทางไปเกาะบูโหลนจึงนิยมเดินทางจากท่าเรือปากบารา

เกาะบูโหลนดอนเป็นเกาะใหญ่ ตั้งอยู่ด้านในมีภูเขาและพื้นที่ส่วนหนึ่งเป็นที่ราบมีชาวเลอาศัยอยู่ ประมาณ 300 คน เป็นคนกลุ่มแรกที่เข้าไปจับจองเป็นที่อยู่  และทำมาหากินทางการประมงเป็นหลัก  ทางการจัดตั้งโรงเรียนบ้านเกาะบูโหลนสำหรับลูกหลานชาวเลได้เรียนหนังสือ  มีชายหาดอยู่ทั้งทางด้านเหนือและด้านใต้ ด้านเหนือคือแหลมสนที่มีหมู่สนขึ้นอยู่หนาแน่น  มีหาดทรายขาวสะอาดตลอดแนว  เอกชนเข้าไปปลูกสร้างรีสอร์ทสำหรับนักท่องเที่ยวกันมาก่อน ที่จะประกาศจัดตั้งเป็นอุทยาน  ด้านใต้คืออ่าวมะม่วงซึ่งเป็นที่หลบภัยกำบังลมได้ดี  และมักมีชาวประมงเรือเล็กมาอาศัยจอดเรือหาปลาอยู่มิได้ขาด  

สภาพธรรมชาติและทิวทัศน์ในห้วงทะเลรอบๆ เกาะแทบมิได้ผิดแผกไปจากเกาะอาดัง เกาะหลีเป๊ะ แต่กลับมีจุดเด่นกว่าในแง่ที่ใช้เวลาเดินทางน้อยกว่า สะดวกกว่า เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะไปพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของธรรมชาติ  ทะเสสีใส  หาดทรายขาวและปะการังที่สวยงาม  อีกทั้งได้สัมผัสชีวิตที่เรียบง่ายของชาวเลกลุ่มหนึ่ง ซึ่งวิถีชีวิตอาจจะแตกต่างจากชาวเลที่เกาะหลีเป๊ะบ้างในบางแง่มุม เนื่องจากเกาะอยู่ใกล้กับแผ่นดินใหญ่มาก ชาวเลกลุ่มนี้ ติดต่อกับโลกภายนอกได้สะดวกกว่า
 



แนะนำที่ท่องเที่ยว/Travel Guides

อุทยานแห่งชาติทะเลบัน
น้ำตกวังสายทอง.....น้ำตกรูปทรงดอกบัว
ถ้ำเจ็ดคต.....ถ้ำมหัศจรรย์มีลำคลองลอดผ่าน
ถ้ำภูผาเพชร...... เพชรเม็ดงามที่เจียรนัยแล้ว
หมู่เกาะอาดัง-ราวี เกาะไข่ เกาะหินงาม เกาะยาง เกาะดง เกาะลองกวย
เกาะหลีเป๊ะ
อุทยานแห่งชาติตะรุเตา ....มรดกแห่งอาเซียน