ReadyPlanet.com
dot dot




น้ำตกวังสายทอง.....น้ำตกรูปทรงดอกบัว

น้ำตกวังสายทองตั้งอยู่ในหมู่ที่ 10 ตำบลน้ำผุด อำเภอเมืองละงู  ห่างจากเขตเทศบาลตำบลกำแพง 28 กิโลเมตร สถานที่สำคัญที่ตั้งอยู่ใกล้น้ำตกวังสายทอง คือโรงเรียนบ้านวังสายทอง ซึ่งเปิดสอนตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงมัธยมศึกษา น้ำตกตั้งอยู่ริมถนนสายทุ่งนางแก้ว-วังสายทอง ถนนลาดยางตลอด สามารถเดินทางไปเที่ยวได้ตลอดปี

ต้นน้ำของน้ำตกวังสายทองเกิดจากคลองวังน้อยสายน้ำเกิดจากการทะลักของน้ำในถ้ำใต้ภูเขา ไหลออกมาตามช่องเขาลงสู่แอ่งน้ำต่างๆ  ที่รองรับด้านล่างลักษณะเป็นชั้นๆ  จุดเด่นของน้ำตกคือมีพื้นดินเป็นหินปนทราย  บริเวณก้อนหินจะไม่เกิดตะไคร่น้ำจับ  สามารถเดินข้ามไปมาได้สะดวกไม่เกิดอุบัติเหตุ

ความงามของน้ำตกวังสายทองจึงอยู่ที่แอ่งน้ำแต่ละชั้นลดหลั่นกันลงมาจากชั้นบนสุด ถึงต่ำสุดคล้ายดอกบัวคือส่วนบนจะแคบ ส่วนข้างล่างจะกว้างออก  แต่ละชั้นเดินข้ามไปมาได้ง่าย  มีต้นไม้ขึ้นแซมสลับใช้จับเกาะได้  รอบๆน้ำตกมีตกไม้ใหญ่น้อย  ช่วยให้บรรยากาศร่มรื่น เหมาะที่จะไปเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจเป็นอย่างดี

  
ผู้ที่ไปเที่ยวน้ำตกวังสายทอง ปะเหมาะโชคดีอาจได้พบกับคนพื้นเมืองคือ “เงาะป่า” หรือพวกนิกริโต ซึ่งย้ายถิ่นไปมา อาจจะออกมาพบปะผู้คนในท้องที่ ได้พบเห็นชาวเงาะป่า ซึ่งวีถีชีวิตแตกต่างจากคนทั่วไป ยังดำรงชีวิตแบบย้อนยุค เป็นคนป่าคนดง ยังมีให้พบเห็นได้แถบป่าเขาตอนเหนือของอำเภอละงู
 



แนะนำที่ท่องเที่ยว/Travel Guides

อุทยานแห่งชาติทะเลบัน
ถ้ำเจ็ดคต.....ถ้ำมหัศจรรย์มีลำคลองลอดผ่าน
ถ้ำภูผาเพชร...... เพชรเม็ดงามที่เจียรนัยแล้ว
หมู่เกาะอาดัง-ราวี เกาะไข่ เกาะหินงาม เกาะยาง เกาะดง เกาะลองกวย
เกาะบุโหลน.......หมู่เกาะไม้ไผ่
เกาะหลีเป๊ะ
อุทยานแห่งชาติตะรุเตา ....มรดกแห่งอาเซียน